Sinh viên theo đuổi bằng cấp trong quản lí hệ thông tin (ISM) KHÔNG phải có khả năng kĩ thuật cao nhưng phải là người giải quyết vấn đề. Trong khi hệ thông tin giúp cho doanh nghiệp làm mọi sự nhanh hơn, tốt hơn và rẻ hơn, chúng cũng có thể tác động lên nhiều thứ nếu chúng KHÔNG làm việc đúng. Có khả năng quản lí người kĩ thuật, người làm việc trên hệ thông tin, sinh viên ISM phải có tri thức nền tảng về cách thức hệ thông tin làm việc. Sinh viên phải có khả năng nhận diện và giải quyết vấn đề theo đúng thời gian, cho nên có khả năng phân tích và ra quyết định nhanh chóng là một kĩ năng quan trọng cho sinh viên ISM. Là người quản lí công nghệ thông tin, người ISM thường làm việc ở chỗ nhiều người KHÔNG biết mấy về hệ thông tin. Điều này nghĩa là họ phải có khả năng giải thích cho những người đó về hệ thông tin (phần cứng và phần mềm) và cách họ hỗ trợ cho doanh nghiệp. Điều này yêu cầu tri thức tốt và khả năng trao đổi. Bởi vì nhiều người kĩ thuật có xu hướng dành nhiều thời gian vào công việc kĩ thuật và không biết mấy về doanh nghiệp cho nên người ISM phải có khả năng giải thích khía cạnh doanh nghiệp như ngân sách, tài chính, thời gian, chi phí và thu hồi theo đầu tư cho những người kĩ thuật này. Về toàn thể, trao đổi, khả năng đào tạo, giáo dục, và quản lí là những kĩ năng bản chất của sinh viên ISM.
Đa số việc quản lí công nghệ thông tin (ISM) là phù hợp cho sinh viên có tri thức rộng về cả doanh nghiệp và công nghệ với kĩ năng trao đổi tốt, kĩ năng viết, tư duy logic, và kĩ năng lãnh đạo. Phần lớn việc ISM yêu cầu bằng đại học cho mức vào nghề và thường cần bằng cấp cao hơn cho quản lí cấp trung (Thạc sĩ về khoa học trong quản lí hệ thông tin hay thạc sĩ quản trị kinh doanh có hội tụ vào công nghệ). Chương trình điển hình bao gồm nhiều môn học về công nghệ thông tin và doanh nghiệp bao gồm: Nhập môn ngôn ngữ lập trình, nhập môn quản lí hệ thông tin, anh ninh mạng tính toán, mạng và hệ thống viễn thông, quản trị cơ sở dữ liệu, quản lí dự án hệ thông tin, kĩ năng lãnh đạo và trao đổi, và tài chính doanh nghiệp.
Có yếu tố thú vị về những người học ISM: ở cả Mĩ và châu Âu, nhiều sinh viên ISM là nữ. Theo nhiều nghiên cứu đại học, phần lớn sinh viên nam ưa thích lĩnh vực kĩ thuật như Kĩ nghệ phần mềm, khoa học máy tính nhưng nhiều nữ sinh viên thích học về quản lí hệ thông tin. Các nghiên cứu này cũng thấy rằng phụ nữ có kĩ năng trao đổi tốt hơn. Họ có thể quản lí người kĩ thuật tốt hơn đàn ông vì họ có kiên nhẫn hơn, siêng năng và có khả năng giải thích mọi thứ với sự sáng tỏ hơn. Nhiều người trong số họ có kĩ năng doanh nghiệp tốt hơn, đặc biệt trong khu vực kế toán và tài chính và có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Đó là lí do tại sao ISM là chọn lựa được ưa chuộng cho phụ nữ những người muốn làm việc trong khu vực công nghệ thông tin.
Ngày nay, dịch vụ kĩ thuật là một khái niệm quan trọng ngày càng tăng trong doanh nghiệp. Phần mềm không còn chỉ là sản phẩm mà trở thành dịch vụ. Phần mềm như dịch vụ (SaaS) là chọn lựa phổ biến cho nhiều công ti bắt đầu áp dụng công nghệ thông tin để tự động hoá doanh nghiệp của họ. Phần lớn các công ti này đều tìm kiếm những người có thể quản lí được hệ thông tin của họ hay quản lí nhà cung cấp người cung cấp dịch vụ thông tin cho họ. Đây là vị trí mức vào rất tốt cho các sinh viên có thể nhận diện và giải quyết các vấn đề, vì điều đó yêu cầu nhiều cuộc họp, thảo luận và gặp gỡ với khách hàng và nhà cung cấp. Việc này yêu cầu kĩ năng trao đổi tuyệt hảo và nhiều kiên nhẫn để giải thích mọi thứ cho những người không biết mấy về công nghệ thông tin. Điều này nghĩa là người ISM phải có khả năng giải thích các thủ tục theo thuật ngữ đơn giản để cho từng cá nhân mà họ đang cố giúp có thể hiểu được. Họ cũng phải là người nghe cẩn thận để hiểu vấn đề khi khách hàng giải thích cho họ.
Có một số chọn lựa nghề nghiệp cho sinh viên ISM:
Quản lí dịch vụ: Có tri thức về hệ thông tin có thể giúp cung cấp dịch vụ thông tin cho người dùng. Biết về công nghệ và những điều đặc biệt nào làm cho nó thực hiện tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có thể là công cụ bán hàng hàng bản chất trong thị trường ngày nay. Khi khách hàng trở nên được thông tin nhiều hơn, quyết định của họ thường dựa trên liệu cá nhân định bán dịch vụ cho họ có trả lời thoả đáng cho câu hỏi của họ không. Khách hàng cần được thuyết phục rằng dịch vụ phần mềm họ đang mua sẽ đáp ứng cho nhu cầu của họ. Với họ, đó là đầu tư, và người quản lí hệ thông tin cần bán cho họ dịch vụ tốt nhất đáp ứng cho nhu cầu và mong đợi của họ, do đó làm cho họ thành khách hàng thường xuyên.
Tư vấn kĩ thuật: Một số công ti nhỏ hơn không có khả năng giữ nhân viên kĩ thuật toàn thời. Các công ti này thường sẽ thuê tư vấn kĩ thuật, hoặc là người kí hợp đồng độc lập hoặc qua hãng tư vấn. Những người này đòi một tỉ lệ tiền đặc biệt và hỗ trợ tạm thời cho công ti khi họ thành lập hệ thống máy tính mới hay cập nhật hệ thống hiện thời của họ. Nhà tư vấn làm việc cùng công ti để quyết định phần cứng và phần mềm nào là đúng cho nhu cầu của công ti. Sau khi hệ thống được thực hiện, họ trợ giúp trong đào tạo nhân viên và cung cấp hỗ trợ kĩ thuật tạm thời cho công ti.
Quản lí công nghệ thông tin: Khi công ti mở rộng hệ thống công nghệ thông tin, nhiều người ISM sẽ được cần tới để quản lí người kĩ thuật. Cấp quản lí hệ thông tin sẽ làm việc với cán bộ kĩ thuật để nhận diện giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp, mua phần cứng, phần mềm và quản lí cài đặt cũng như an ninh của hệ thống. Vì hệ thông tin được tích hợp vào trong hệ thống doanh nghiệp ở nhiều mức khác nhau, điều quan trọng là có những người quản lí cấp trung giỏi để quản lí vận hành hàng ngày, ra quyết định cũng như làm việc với khu vực kinh doanh để tạo ra giá trị cho công ti.
Có nhiều điều sinh viên có thể làm để chuẩn bị đi vào chương trình bằng cấp trong quản lí hệ thông tin. Thứ nhất, điều quan trọng là thu được nhiều kinh nghiệm dùng máy tính nhất có thể được trước khi đăng kí vào đại học. Có nhiều cách làm điều này, từ theo học lớp máy tính, có bạn bè chỉ cho bạn cách dùng các ứng dụng máy tính khác nhau hay dùng Internet để tìm thông tin có thể giúp bạn xây dựng tri thức của mình về công nghệ thông tin. Có một số website tốt thảo luận về thay đổi trong công nghệ và những đột phá mới nhất trong công nghệ thông tin giúp cho sinh viên quen đi cùng dòng chảy với những công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp của họ, cho phép họ ra quyết định hiệu quả hơn đối với phần cứng và phần mềm nào được dùng. Biết cái gì có sẵn cho bạn cũng quan trọng như bất kì cái gì khác trong công nghệ thông tin.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: