Trong Excel, để tránh trường hợp người khác thay đổi công thức hoặc dữ liệu khi ta chia sẻ file cho những người khác tham khảo về số liệu,...
Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện theo các bước sau:
1. Thiết lập bảo vệ dữ liệu cho toàn bộ bảng tính:
Bước 1: Chọn toàn bộ bảng tính trong sheet (Ctrl +A hoặc
Một ô (cell) trong Excel có 2 lựa chọn: Locked và Hidden. Lựa chọn này hiện ra khi nhấp phải vào 1 ô rồi chọn Format Cells, chọn tiếp thẻ Protection trong hộp thoại Format Cells.
· Locked: để tránh việc thay đổi, di chuyển, xóa nội dung trong ô.
· Hidden: để ẩn (không hiển thị) công thức đã xác lập trong ô.
· Nhưng 2 lựa chọn này chỉ có tác dụng khi sử dụng chức năng Protect cho Sheet.
· Để khóa dữ liệu + ẩn không hiện công thức, ta chọn các ô liên quan, rồi đánh dấu xác nhận 2 lựa chọn này. Sau đó, vào Tools – Protection – Protect Sheet, gõ mật khẩu bảo vệ (Nhập Password 2 lần như nhau).
· Nếu không chọn Locked: ta vẫn gõ được nội dung vào ô (mặc dù đã khóa mật mã).
2. Thiết lập bảo vệ Vùng hoặc Ô chứa dữ liệu:
· Nhấn Ctrl + A để chọn toàn bộ bảng tính, click phải vào vùng được chọn → Format Cells → chọn thẻ Protection → hủy dấu kiểm trong ô Locked → OK.
· Nhấn vào ô hoặc cột, vùng dữ liệu cần được bảo vệ (bằng cách giữ phím Ctrl và nhấn vào các ô để chọn), vào menu Format Cells → chọn thẻ Protection, click dấu kiểm trong ô Locked và Hidden (để ẩn công thúc) → OK.
· Vào Tools → Protection → Allow Users to Edit Ranges → nhấn New → Nhập mật khẩu vào ô Range password → OK. Nhập lại mật khẩu một lần nữa → OK → Apply → OK .
· Nhấn vào menu Tools → Protection → Protect Sheet → Click chọn 5 dòng đầu tiên → Nhập mật khẩu vào → Nhập mật khẩu lần nữa và nhấn OK
· Lưu lại quá trình thiết lập bảo vệ (Cltr + S).
Chúc các bạn mới bắt đầu sử dụng excel sẽ thực hiện thành công hướng dẫn trên.
Nguyễn Trung Thuận - Tổ KTM - Khoa CNTT
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: