Hệ thống doanh nghiệp tích hợp là hệ thống liên kết các hoạt động, các quyết định và dữ liệu xuyên suốt nhiều bộ phận chức năng, cấp bậc tổ chức và đơn vị kinh doanh. Nổi tiếng và phổ biến nhất trong các hệ thống quản lý tích hợp hiện nay là các hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), hệ thống quản lý chuỗi cung ứng (SCM).
1. Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP
Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp viết tắt của cụm từ Enterprise Resource Planning – ERP. ERP là một hệ thống quản lý tích hợp các nguồn lực của doanh nghiệp, bao trùm lên toàn bộ các hoạt động chức năng của doanh nghiệp như kế toán, quản trị nhân lực, quản lý sản xuất, quản trị hệ thống hậu cần và quản trị hệ thống bán hàng. ERP cung cấp nền tảng công nghệ để doanh nghiệp có thể tích hợp và phối hợp hầu hết các quy trình nghiệp vụ chủ yếu. Một doanh nghiệp lớn thường có nhiều loại hệ thống thông tin riêng rẻ trợ giúp các chức năng, các cấp tổ chức và quy trình nghiệp vụ khác nhau. Dữ liệu sẽ phải nhập nhiều lần vào từng hệ thống riêng rẻ hoặc phải xây dựng giao diện phức tạp, tốn kém để kết nối giữa các hệ thống. Các nhà quản lý có thể gặp khó khăn và mất nhiều công sức trong việc tổng hợp dữ liệu để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về hoạt động của công ty.
Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp giải quyết vấn đề trên bằng cách phối hợp các quy trình nghiệp vụ chính của toàn doanh nghiệp. Hệ thống này mô hình hóa và tự động hóa nhiều quy trình nghiệp vụ. Chẳng hạn như bộ phận bán hàng nhập liệu một đơn đặt hàng vào hệ thống, dữ liệu về đơn đặt hàng này sẽ tự tìm đường đi để có mặt ở các bộ phận có liên quan. Thông tin trước đây rời rạc ở nhiều hệ thống khác nhau thì nay có thể luân chuyển liền mạch trong công ty để được sử dụng chung bởi các quy trình sản xuất, kế toán, nhân sự và các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Các quy trình riêng rẻ từ bán hàng, sản xuất, tài chính và hậu cần có thể được tích hợp vào quy rình nghiệp vụ chung cho toàn doanh nghiệp, xuyên suốt các cấp và chức năng của doanh nghiệp. Một nền tảng công nghệ bao quát phục vụ tất cả các quy trình và cấp độ.
Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp thu thập dữ liệu từ một số hệ thống chức năng chính và lưu trữ dữ liệu ở một kho chứa dữ liệu tổng hợp, từ đó những bộ phận khác có thể truy cập. Nhờ đó, nhà quản lý sẽ có thông tin kịp thời và chính xác để điều phối hoạt động thường ngày và có một cái nhìn tổng quát về các quy trình nghiệp vụ và lưu lượng thông tin trong doanh nghiệp.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: