Ví dụ – mối quan hệ một-một
(a)Đặc tả vấn đề
Phòng cảnh sát mong muốn quản lý lý lịch cá nhân những người lái xe và bằng lái của họ. Một người chỉ lấy được một bằng lái và một bằng lái chỉ thuộc về một người. Thông tin về lái xe mà phòng cảnh sát quan tâm là: mã người lái xe, tên, địa chỉ, ngày sinh. Thông tin về bằng lái cần lưu trữ là: mã bằng lái, loại bằng lái, ngày hết hạn
(b)Mô hình thực thể kết hợp
- mỗi NGƯỜI LÁI XE phải sở hữu một BẰNG LÁI
- mỗi BẰNG LÁI phải được sở hữu bởi một NGƯỜI LÁI XE
Ví dụ – Mối quan hệ một-nhiều
(a)Đặc tả vấn đề
Những người phụ trách đào tạo của Trường cao đẳng cộng đồng núi Ayers mong muốn tạo lập một CSDL về các môn đào tạo của trường (như: chứng chỉ leo núi, công nghệ bay) và học viên ghi danh vào những môn học này. Trường cũng có qui định là cùng một lúc, học viên chỉ có thể ghi danh vào một môn học. Họ chỉ quan tâm về dữ liệu của đợt ghi danh hiện tại. Một khi học viên kết thúc môn học thì nhà trường sẽ không còn quan tâm đến họ và những học viên này phải được xóa khỏi CSDL. Thông tin cần lưu trữ về một học viên bao gồm: mã học viên, tên học viên, địa chỉ, ngày sinh, số điện thoại, ngày nhập học
Thông tin về môn học gồm mã môn học, tên môn học, thời lượng
Phân tích:
- phần đặc tả vấn đề chứa đựng các qui tắc quản lý và dữ liệu yêu cầu của vấn đề.
- dữ liệu của vấn đề là: chi tiết về học viên có mã học viên, tên học viên, địa chỉ, ngày sinh, số điện thoại và ngày nhập học chi tiết về môn học có mã môn học, tên môn học và thời lượng.
- qui tắc quản lý gồm:
+ Cùng một lúc, một học viên chỉ có thể ghi danh vào một môn học.
+ Nhiều học viên có thể ghi danh vào một môn học.
+ Nhà trường chỉ quan tâm đến những học viên của môn học hiện tại.
Ví dụ – mối quan hệ nhiều-nhiều
(a)Đặc tả vấn đề
Người phụ trách đào tạo Trường cao đẳng cộng đồng núi xanh mong muốn thiết lập một csdl về các môn học mà họ cung cấp (như chứng chỉ leo núi, cử nhân công nghệ bay) và các học viên ghi danh vào các môn học này. Nhà trường qui định là một học viên được ghi danh học tối đa ba môn học trong cùng một lúc. Họ chỉ quan tâm đến dữ liệu của môn học hiện tại. Một khi học viên kết thúc môn học, họ sẽ không còn thuộc diện quản lý của nhà trường và phải được xóa khỏi csdl trừ khi học viên này ghi danh học tiếp môn mới. Thông tin về một học viên gồm: mã học viên, tên học viên, địa chỉ, ngày sinh, số điện thoại, ngày nhập học
Thông tin về môn học gồm: mã môn học, tên môn học, thời lượng
(b)Mô hình ER
+ Mỗi HỌC VIÊN có thể ghi danh vào một hay nhiều MÔN HỌC
+ Mỗi MÔN HỌC phải được ghi danh bởi một hay nhiều HỌC VIÊN Mô hình ER trên có mối quan hệ nhiều nhiều.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: