1. Lợi ích đối với doanh nghiệp
Mở rộng thị trường: Với thương mại điện tử các công ty có thể mở rộng thị trường, tìm kiếm, tiếp cận nhà cung cấp, khách hàng và các đối tác trên khắp thế giới với chi phí đầu tư nhỏ hơn nhiều so với thương mại truyền thống. Việc mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, khách hàng cũng cho phép các tổ chức có thể mua với giá thấp hơn và bán được nhiều sản phẩm hơn.
Giảm chi phí hoạt động: Với thương mại điện tử, doanh nghiệp cắt giảm đựơc nhiều chi phí trong quá trình sản xuất và tiến hành các giao dịch thương mại, cụ thể:
- Tác động lớn nhất về chi phí khi áp dụng thương mại điện tử là cho phép doanh nghiệp có thể thay thế các cửa hàng vật lý (cửa hàng thực) bằng những cửa hàng ảo trên cơ sở các Website, doanh nghiệp không phải chi nhiều cho việc thuê mặt bằng. Vì các Website hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày, 7 ngày/1 tuần và có giá trị với thị trường toàn cầu ở bất kỳ thời điểm nào. Do vậy doanh nghiệp có thể phục vụ một khối lượng khách hàng lớn hơn mà không cần xây dựng, tổ chức hay phân loại các cơ sở vật lý của mình. So với việc quản lý nhiều cửa hàng thực, việc quản lý một cửa hàng ảo cho phép doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí trong khâu quản lý, đặc biệt là chi phí kiểm kê hàng hóa.
- Thương mại điện tử giúp giảm chi phí văn phòng. Các văn phòng không giấy tờ (paperless office) chiếm diện tích nhỏ hơn rất nhiều, chi phí tìm kiếm chuyển giao tài liệu, giảm nhiều lần (trong đó khâu in ấn hầu như được bỏ hẳn). Theo số liệu của hãng General Electricity của Mỹ, tiết kiệm theo hướng này đạt tới 30% .
- Giảm giá thành sản phẩm: Chi phí văn phòng cấu thành trong chi phí sản phẩm. Thông qua việc giảm thiểu chi phí văn phòng (giảm thiểu in ấn giấy tờ, số nhân viên văn phòng) giá thành sản phẩm giảm từ 5-15%.
- Giảm chi phí bán hàng và tiếp thị: Bằng phương tiện Internet/Web, một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với rất nhiều khách hàng, catalogue điện tử (electronic catalogue) trên Web phong phú hơn nhiều và thường xuyên cập nhật so với catalogue in ấn chỉ có khuôn khổ giới hạn và luôn luôn lỗi thời. Do vậy, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí in ấn catalogue, brochure và cả chi phí gửi bưu điện những ấn phẩm này. Theo số liệu của hãng máy bay Boeing (Mỹ) đã có tới 50% khách hàng đặt mua 9% phụ tùng qua Internet, mỗi ngày hãng giảm được 600 cuộc điện thoại.
- Tiết kiệm chi phí thông qua việc áp dụng các hình thức thanh toán trực tiếp qua Web. Khoản phí dịch vụ ngân hàng cho việc thanh toán bằng séc giấy giữa các ngân hàng và người bán trung bình khoảng 1,20 USD cho một giao dịch thanh toán, thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trung bình chỉ khoảng 0,40 USD đến 0,60 USD, song chi phí cho quá trình thanh toán điện tử qua Internet có thể giảm xuống còn khoảng 0,01 USD hoặc thấp hơn.
- Chi phí đăng ký kinh doanh: Một số nước và khu vực khuyến khích bằng cách giảm hoặc không thu phí đăng ký kinh doanh qua mạng. Thực tế, việc thu nếu triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù của Internet.
Tăng doanh thu: Với thương mại điện tử, đối tượng khách hàng của doanh nghiệp giờ đây không còn giới hạn về mặt địa lý. Doanh nghiệp không chỉ có thể bán hàng cho cư dân trong địa phương, mà còn có thể bán hàng trên toàn quốc thậm chí ra toàn cầu. (Doanh nghiệp không phải ngồi chờ khách hàng tự tìm đến mà tích cực, chủ động đi tìm khách hàng cho mình.). Vì thế, số lượng khách hàng của doanh nghiệp sẽ tăng lên đáng kể sẽ dẫn đến tăng doanh thu.
Vượt giới hạn về thời gian: Thông qua Internet/Web, thương mại điện tử giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra liên tục 24/7/365 mà không mất thêm nhiều chi phí biến đổi. Việc truy cập 24/24 giờ tới các cửa hàng ảo đem lại sự tiện lợi đối với khách hàng, chính sự tiện lợi này là một đặc tính ưu việt, có giá trị và ngày càng tăng của các hoạt động kinh doanh ảo.
Xây dựng quan hệ với đối tác: Thương mại điện tử tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành viên tham gia vào quá trình thương mại: thông qua mạng (Internet/Web) các thành viên (người tiêu dùng, doanh nghiệp, các cơ quan Chính phủ ...) tham gia có thể giao tiếp trực tiếp (liên lạc “trực tuyến”) và liên tục với nhau, có cảm giác như không có khoảng cách về địa lý và thời gian nữa. Nhờ đó, sự hợp tác và quản lý đều được tiến hành nhanh chóng, liên tục; các bạn hàng mới, các cơ hội kinh doanh mới được phát hiện nhanh chóng trên phạm vi toàn quốc, toàn khu vực, toàn thế giới và có nhiều cơ hội để lựa chọn hơn.
Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường: Với cơ hội tiếp cận nguồn thông tin khổng lồ trên Internet và khả năng phối hợp giữa các doanh nghiệp làm tăng hiệu quả sản xuất và giảm thời gian tung sản phẩm ra thị trường.
Cải thiện hệ thống phân phối: Hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm được thay thế hoặc hỗ trợ bởi các showroom trên mạng. Do vậy, giảm lượng hàng lưu kho, độ trễ trong phân phối hàng, do vậy giảm chi phí lưu kho.
Sản xuất theo yêu cầu: Còn biết đến với tên gọi “Chiến lược kéo”, lôi kéo khách hàng đến với doanh nghiệp bằng khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Một ví dụ thành công điển hình là Dell Computer Corp, công ty chuyên sản xuất và bán máy tính qua mạng. Đến với công ty, khách hàng có thể tùy ý lựa chọn cấu hình máy, giá. Công ty phục vụ mọi đối tượng khách hàng và luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của họ.
Dịch vụ tốt hơn cho khách hàng: Với thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể cung cấp catalogue, brochure, thông tin, bảng báo giá cho đối tượng khách hàng một cách cực kỳ nhanh chóng, doanh nghiệp có thể tạo điều kiện cho khách hàng chọn mua hàng trực tiếp trên mạng ...Thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp các công cụ làm hài lòng khách hàng, bởi trong thời đại ngày nay, chất lượng dịch vụ, thái độ, và tốc độ phục vụ là những yếu tố rất quan trọng trong việc tìm kiếm và giữ khách hàng.
Giảm thời gian giao dịch: Thương mại điện tử qua Internet/Web giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm đáng kể thời gian giao dịch. Thời gian giao dịch qua Internet chỉ 7% thời gian giao dịch qua Fax và bằng khoảng 0.5 phần nghìn thời gian giao dịch qua bưu điện chuyển phát nhanh.
Bảng 6.1: Bảng so sánh chi phí và tốc độ truyền theo một số phương thức
Đường truyền |
Thời gian |
Chi phí (USD) |
Từ New York đi Tokyo |
|
|
- Qua bưu điện |
5 ngày |
7,40 |
- Chuyển phát nhanh |
24 giờ |
26,25 |
- Qua máy fax |
31 phút |
28,83 |
- Qua Internet |
2 phút |
0,10 |
Từ New York đi Los Angeles |
|
|
- Qua bưu điện |
2 -3 ngày |
3,00 |
- Chuyển phát nhanh |
24 giờ |
15,50 |
- Qua máy fax |
31 phút |
9,36 |
- Qua Internet |
2 phút |
0,10 |
Các lợi ích khác: Nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp; tăng khả năng phục vụ, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng (khách hàng không cần phải chạy khắp doanh nghiệp để khiếu nại các vấn đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp; môi trường thương mại điện tử là môi trường mang tính toàn cầu do vậy doanh nghiệp phải cạnh tranh nhiều hơn, nên nỗ lực phục vụ khách hàng tốt hơn) ; đối tác kinh doanh mới; đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm chi phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh.
2. Lợi ích đối với người tiêu dùng
Vượt giới hạn về không gian và thời gian: Thương mại điện tử cho phép khách hàng mua sắm mọi lúc, mọi nơi đối với các cửa hàng trên khắp thế giới.
Nhiều lựa chọn hơn về sản phẩm và dịch vụ: Do được tiếp cận với nhiều nhà cung cấp, thương mại điện tử cho phép người mua có nhiều lựa chọn hơn về sản phẩm.
Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn: Với một nguồn thông tin khổng lồ trên Internet, người tiêu dùng có thể nắm bắt và tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm (search engines) và các thông tin đa phương tiện (âm thanh, hình ảnh).
Giá thấp hơn: Do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú hơn nên khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp thuận tiện hơn và từ đó tìm được mức giá phù hợp.
“Đáp ứng mọi nhu cầu”: Khả năng tự động hóa cho phép chấp nhận các đơn đặt hàng khác nhau từ mọi khách hàng. Hơn nữa, người mua có thể đưa ra những yêu cầu đặc biệt của mình để nhà cung cấp đáp ứng. Chẳng hạn khách hàng mua CD có các bài hát yêu thích, mua nữ trang tự thiết kế kiểu, mua máy vi tính theo yêu cầu hình riêng.
Ngoài ra, người tiêu dùng có thể được hưởng lợi từ việc doanh nghiệp cắt giảm chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, thay vào đó, giảm giá hay khuyến mãi trực tiếp cho người mua qua mạng Internet.
MT.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: