Theo một báo cáo toàn cầu, điện thoại thông minh đã bán được nhiều hơn máy tính cá nhân (PC) và nếu xu hướng này tiếp tục, điện thoại thông minh sẽ là thiết bị phần lớn mọi người dùng. Với trên một tỉ người dùng di động trên khắp thế giới và con số người dùng vẫn đang tăng lên, điện thoại thông minh sẽ là thiết bị then chốt cho mọi người dùng ở mọi nơi. Ngày nay, không chỉ các doanh nghiệp đang chuyển từ PC sang điện thoại thông minh mà chính phủ trên khắp thế giới cũng đang bắt đầu hội tụ vào cung cấp các dịch vụ cho công dân của họ qua điện thoại thông minh hay m-Government.
Mười năm trước, e-Government rõ ràng là chiều hướng đúng nhưng ngày nay xu hướng mới trong m-Government có bao gồm việc dùng đa dạng công nghệ di động, thiết bị, và ứng dụng để chuyển giao các dịch vụ của chính phủ cho công dân của nó. Nó cho phép các công dân truy nhập vào những dịch vụ này từ thiết bị di động của họ thay vì máy tính cá nhân của họ. Lí do đơn giản là trong các nước đang phát triển, truy nhập vào internet qua máy tính cá nhân là khó và thường chậm do hệ thống viễn thông cổ lỗ. Với công nghệ không dây, nhiều người có thể dùng điện thoại thông minh của họ để truy nhập vào các dịch vụ của chính phủ nhanh hơn và dễ hơn. Một quan chức chính phủ cấp cao tuyên bố: “e-Government lạc hậu rồi và nên được thay thế bằng m-government.”
Về căn bản e-Government đã tiến hoá thành m-Government với những ích lợi lớn. Nó là hiệu quả, dễ dùng, thuận tiện và linh hoạt bởi vì mọi người có thể dùng nó ở bất kì đâu. Chính phủ có thể vươn tới nhiều người qua thiết bị di động hơn là qua internet có dây vì nhiều người có điện thoại di động hơn máy tính cá nhân.
Với m-Government, chính phủ có thể gán duy nhất ‘từ khoá’ cho từng dịch vụ m-government được thực hiện. Những thông điệp được làm sẵn có thể lẩy cò các hành động. Chẳng hạn, một nông dân muốn kiểm giá cây trồng của mình có thể dùng một thông điệp riêng để có được thông tin. Mọi điều người đó phải làm là gửi một tin nhắn tới một số với từ khoá ‘Giá lúa’. Thông điệp này được tự động hướng tới văn phòng nông nghiệp địa phương nơi một chương trình máy tính sẽ xử lí nó và cho một tin nhắn văn bản khác trở lại với giá vào ngày đó. Thông điệp tương tự có thể được dùng cho nông dân để nhận được thông tin đúng thời gian về giá hạt giống, phân bón, thời tiết và các khuyến cáo về gieo giống.
Một ứng dụng di động khác có thể giúp các công dân tránh xếp hàng dài ở các văn phòng chính phủ. Chẳng hạn, nếu một đôi muốn xin giấy đăng kí kết hôn, họ sẽ đi tới văn phòng chính phủ, điền chi tiết vào mẫu để đăng kí hôn nhân với người chứng kiến v.v. Với m-Government, họ có thể điền mẫu trực tuyến và gửi nó đi với “từ khoá” và máy tính sẽ xử lí nó và trong vài phút, đôi này có thể nhận được một thông điệp từ văn phòng chính phủ địa phương về tình trạng đơn xin. Toàn thể ý tưởng này là để tiết kiệm thời gian và cắt giảm số lượng người tới văn phòng chính phủ. Trong những trường hợp nào đó, nếu công chức chính phủ đặc biệt không đáp ứng trong thời gian đã phân lô với bất kì yêu cầu nào, vấn đề này được tự động leo thang lên quan chức mức cao hơn. Điều này đưa tới tính đảm nhiệm của chính phủ để hỗ trợ cho công dân của nó.
Ví dụ khác là app di động cho cơ quan thuế. Công dân có thể trình thông tin thuế của họ trực tuyến cùng thanh toán và gửi nó đi với một “từ khoá”. Một khi việc trình được hoàn tất, công dân ngay lập tức nhận được một thông điệp với số đăng kí để xác nhận rằng chính phủ đã nhận được biểu mẫu thuế. Đồng thời một giao tác từ tài khoản ngân hàng của công dân cho tài khoản ngân hàng của chính phủ sẽ được xử lí. Một tin nhắn văn vản xác nhận sẽ được gửi tới cho công dân rằng việc xử lí bây giờ là hoàn tất.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: