Ấn tượng đầu tiên là mãi mãi
Các chuyên gia cho rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân, khẳng định giá trị bản thân từ ấn tượng đầu tiên là chìa khóa cho một khởi đầu thành công. Chỉ trong 11 giây đầu tiên nhà tuyển dụng có thể biết đâu là người họ cần, và người đó sẽ làm được gì cho họ qua tính cách, tư cách, và phong cách của bạn. Cụ thể là hình dáng, con người chiếm 55% thiện cảm, ngôn ngữ cơ thể chiếm 38% và chỉ 7% từ lời nói. Như vậy, trang phục, phong thái của mỗi người có vai trò quyết định tới ấn tượng ban đầu, ấn tượng này sẽ kéo dài rất lâu và không bao giờ thay đổi nên các ứng viên đều phải chú ý.
Định vị thương hiệu bản thân
Thực tế cho thấy, sinh viên khi ra trường đều chưa có hoặc thiếu kinh nghiệm trong việc khẳng định giá trị bản thân với nhà tuyển dụng. Trong các CV xin việc đa phần sinh viên chỉ nêu một cách chung chung năng lực bản thân mà không hề biết rằng, nhà tuyển dụng cần con số cụ thể. Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo, thay vì ghi trong bản CV : “Tôi có lực học tốt, năng động trong các hoạt động xã hội…” hãy nêu chi tiết điểm tổng kết xuất sắc của bạn, thành tích các hoạt động mà bạn đã tham gia. Sự hấp dẫn và khác biệt là lý do mà nhà tuyển dụng chọn bạn chứ không phải ai khác.
Sau mỗi buổi phỏng vấn, ứng viên nên gửi e – mail cảm ơn tới cơ quan tuyển dụng. Đó là cơ hội để khẳng định thương hiệu cá nhân và thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Làm việc trong thời gian chờ việc
Lời khuyên dành cho những người đang tìm kiếm cơ hội việc làm, hãy làm việc trong thời gian chờ đợi. Bạn luôn cần bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc mình đang ứng tuyển. Ngoài ra cần chủ động liên hệ với cơ quan tuyển dụng, xin phỏng vấn và xây dựng các mối quan hệ. Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (Phó tổng GĐ công ty PNJ), hơn 50% người tìm được việc làm ưng ý từ các mối quan hệ chứ không phải từ các thông tin quảng cáo. Ông cũng nhấn mạnh: “Tài sản lớn nhất của một doanh nhân không phải là tiền bạc, xe cộ, nhà cửa hay cổ phiếu mà chính là các mối quan hệ”.
Chú ý đến Facebook và các mạng xã hội
Nhiều ứng viên rất “chăm chút” cho hình ảnh cá nhân trong đời thực của mình và trong các CV xin việc. Nhưng họ lại quên đi một điều, nhà tuyển dụng muốn quan tâm tới thông tin cá nhân trên Facebook, Skype của bạn. Vì vậy, có những người đầu tư cho CV quá hoàn hảo, nhưng lại biến mình thành “bừa bãi, cẩu thả” trên mạng xã hội, vô hình chung tạo ra những điểm trừ không đáng có. Hãy xây dựng thương hiệu “online” phù hợp và tạo dựng trang Facebook chuyên nghiệp như chính con người bạn.
Nắm vững điểm mạnh của bản thân
Để thành công trong công việc, ngoài những chiến lược, hoạch định cho mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, sự tự tin, bản lĩnh, cần nắm vững những điểm mạnh, yếu của bạn thân. Ông Francis Hùng (GĐ khu vực của các tập đoàn kinh doanh quốc tế, chuyên gia huấn luyện cao cấp) cho biết: “Nhiều người quá chú trọng vào việc dùng điểm mạnh để khắc phục điểm yếu mà quên đi việc phát huy những điểm mạnh đó. Theo tôi, nhận thức điểm mạnh của bản thân để biết mình cần gì, muốn gì và làm được gì. Cần khổ luyện để thực hiện đam mê dù có nhiều khó khăn vì khổ luyện gắn liền với tính kỷ luật. Kỷ luật có thể nặng hàng ký nhưng sự hối tiếc lại nặng hàng tấn.”
Loại khỏi từ điển những từ “khủng hoảng”
Với những người tự tin, từ “khủng hoảng” hay “tồi tệ” không có trong từ điển của họ. Bởi vì sự lạc quan sẽ khiến họ trong bất kỳ nguy cơ nào cũng nhìn thấy cái “cơ” (cơ hội) mà bỏ qua cái nguy (nguy hiểm). Trong con đường sự nghiệp, cần chọn lọc những điều có tác động tích cực nhất đến cảm xúc và tinh thần của mình để biến chúng thành nguồn năng lượng dồi dào, vượt qua mọi khó khăn.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tới tính ngăn nắp, gọn gàng nơi làm việc cho mỗi ứng viên vì “ở nơi thành công không có chỗ cho sự bừa bộn”.