Sự phức tạp của các hệ thống tương tác làm tăng nguy bị cơ lỗi và các lỗi này có thể được tìm ra trong quá trình phát triển. Các lỗi này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng chức năng của hệ thống mà còn làm giảm khả năng sử dụng của hầu hết hệ thống. Theo đó, sự phát triển của chúng đòi hỏi phải được kiểm định nghiêm ngặt. Trong những nghiên cứu trước đây chúng ta có những phương pháp kiểm thử sau:
Hiện nay, phần lớn việc đánh giá khả năng sử dụng của một hệ thống thường diễn ra dưới hình thức là các kiểm thử của người dùng trong quá trình sử dụng. Người dùng kiểm thử là điều cần thiết, phương pháp này dựa vào thông tin phản hồi của người dùng thông qua các cuộc phỏng vấn, khảo sát và giám sát, ví dụ như phương pháp UPM[12].
Các phương pháp hình thứccũng đã được đề xuất cho việc kiểm thử các hệ thống này, bao gồm các phương pháp như: LIM (mô hình tương tác Lutess), ICO (đối tượnghợp tác tương tác) dựa trên mạng Petri và Lustre, phương pháp B và Z. Các phương pháp hình thức được sử dụng chủ yếu trong giai đoạn thiết kế.
Các phương phápkiểm thử tự động, phương pháp này sử dụng một mô hình để tạo ra các pha kiểm thử. Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận đồng bộ và môi trường kiểm thửLutessmà đòi hỏi phải có một phần đặc tả kỹ thuật hình thức tác động của người dùng phần mềm. Để làm cho quá trình đặc tả kỹ thuật dễ dàng và giảm chi phi cho người sử dụng không quen với các ngôn ngữ hình thức, chúng tôi đề xuất phương pháp kiểm thử dữ liệu dựa trên cây nhiệm vụ tương tranh, phổ biến hơn trong việc phát triển các ứng dụng tương tác. Cây nhiệm vụ được xây dựng ở giai đoạn đầu của việc thiết kế ứng dụng và mô tả sự tương tác giữa 1 ứng dụng và người sử dụng, và do đó, cung cấp một mô hình hoạt độngcủa người dùng. Với ngữ nghĩa hình thức thích hợp, mô hình này có thể được dùng cho tự động hóa kiểm thử dữ liệu.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: