Để việc truyền-nhận thông tin trên giảng đường hiệu quả, cố gắng của giảng viên là chưa đủ, cần có sự hợp tác từ phía học viên/sinh viên.
Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ đưa ra một số kĩ thuật minh họa cho một số tình huống xảy ra, không phải là cách tốt nhất, nhưng việc vận dụng cũng rất hiệu quả:
a) Học viên chỉ ngồi nghe thụ động, không hề viết/ghi chú gì về bài học:
Giảng viên yêu cầu sinh viên đó nói/ghi lại trên bảng đường links về phần tham khảo của bài học vừa được trình bày, hoặc lên bảng ghi lại công thức/qui trình/ … vừa được giảng
b) Học viên lơ đễnh/chăm chú xem thông tin trên smartphone, … :
Giảng viên yêu cầu sinh viên đó nhắc lại câu hỏi vừa được đưa ra hoặc nói lại chủ đề đang được trình bày, …
c) Học viên ngồi ngủ:
Yêu cầu sinh viên đó ra rửa mặt rồi vào lại lớp hoặc ở mức cao hơn là mời ra khỏi lớp, khi nào tỉnh táo thì tự vào lại lớp
d) Dùng nhiều hình ảnh, sơ đồ, video, tài liệu âm thanh minh họa cho phần cần trình bày, hơn là chỉ nói bằng lời hoặc trình bày bằng câu văn
e) Gắn phần bài học với thực tiễn cuộc sống để học viên thấy rõ hơn tầm ứng dụng của lí thuyết đã/đang trình bày
f) Nêu câu hỏi, tình huống, case study cần giải quyết liên quan đến bài học
g) …
Nguyễn Quang Ánh
(Bài viết)
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: