DATABASE MARKETING
Bài viết ngắn này có mục đích làm rõ những điểm chính trong chủ đề Database marketing.
1. Database marketing
+ Là một hình thức marketing trực tiếp đến khách hàng (direct marketing).
Cách marketing này sử dụng các cơ sở dữ liệu (database) máy tính chứa thông tin khách hàng tiềm năng để tạo ra các hình thức quảng cáo nhắm đến từng cá nhân người tiêu dùng.
+ Phương pháp tiếp thị có thể là bất kỳ hình thức quảng cáo nào có thể gửi trực tiếp đến cá nhân người tiêu dùng - ví dụ như email, catalog, thư quảng cáo gửi đến tận nhà.
Các email, thư từ quảng cáo này được tạo ra dựa theo các thông tin của mỗi khách hàng (ví dụ như tuổi tác, nghề nghiệp, sở thích, lịch sử mua bán, giao dịch) được lưu trên máy tính - nhằm mục đích quảng cáo một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.
+ Phát triển một hệ thống database marketing: là việc rất cần thiết trong việc marketing, nhất là trong marketing trực tiếp.
2. Cơ sở dữ liệu (database) khách hàng
+ Cơ sở dữ liệu khách hàng: là dữ liệu về khách hàng còn giao dịch và khách hàng không còn giao dịch.
-Thông tin cơ bản (thông tin cá nhân): Đây là dữ liệu giúp xác định khách hàng (tên), có thể thay đổi như địa chỉ, mã vùng, số điện thoại… nên cần được cập nhật thường xuyên.
-Đặc điểm nhân khẩu: Đây là thông tin ít thay đổi theo thời gian như tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ giáo dục, thu nhập, số người trong gia đình…
-Hành vi: Tần suất mua, khoản chi tiêu, thay đổi về loại hàng mua…
-Thái độ: Dữ liệu này thường khó thu thập, lượng hóa, là những cảm xúc, nhận xét khen chê của khách hàng như khách hàng thích điều gì nhất về doanh nghiệp, họ mong muốn điều gì…
+ Sử dụng cơ sở dữ liệu để tạo lợi thế cạnh tranh: khai phá những dữ liệu thu thập được để có những thông tin cần thiết phục vụ kinh doanh.
Nguyễn Quang Ánh
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: