Kiểm thử game là một phần trong việc phát triển game, là quá trình kiểm thử phần mềm dành cho việc kiểm soát chất lượng video game. Chức năng chính của kiểm thử game là tìm ra và cung cấp bằng chứng, tài liệu về các lỗi của game. Kiểm thử phần mềm giải trí tương tác là một ngành kỹ thuật cao đòi hỏi sự thành thạo về máy tính, năng lực phân tích, kỹ năng đánh giá, phản biện và đức tính nhẫn nại.
Hai kỹ thuật thường được dùng trong kiểm thử game: kiểm thử hộp đen và hộp trắng
- Kiểm thử hộp đen: tập trung chủ yếu vào các khía cạnh chức năng và khả năng chơi của game. Đối với kiểu này, người kiểm thử có thể thực hiện kiểm thử đồ họa UI, trải nghiệm của người dùng hoặc bất kỳ hình ảnh nào xuất hiện trong game. Menu, các yếu tố đồ họa, các effect đặc biệt, hình động cùng với lối chơi thực tế được thực hiện bởi kiểm thử hộp đen.
- Kiểm thử hộp trắng: tập trung chủ yếu vào khía cạnh thuộc về hệ thống, cấu trúc game: sự cấu thành của bên thứ ba, cơ sở dữ liệu, social media, các thực thể bên ngoài, âm thanh và nhạc nền, cũng như graphic/game engine được tích hợp trong game.
Các kỹ thuật sử dụng trong việc kiểm thử game trên mobile:
- Functional testing (kiểm thử chức năng): là phương pháp rất phổ biến trong kiểm thử game trên mobile.Kiểm thử chức năng chính (điển hình) được liên kết với việc kiểm thử thủ công và chơi từng vòng chơi. Tuy nhiên theo mô hình Agile, kiểm thử chức năng nên được thực hiện bằng tool tự động. Việc kiểm thử chức năng với sự giúp đỡ của các framework test tự động yêu cầu những hiểu biết cơ bản về lập trình và thiết lập môi trường. Các tool tự động có thể phát hiện ra những vấn đề liên quan tới UI, tính ổn định, game flow và đồ họa tích hợp.
- Compability testing (kiểm thử tính tương thích): là kiểm tra xem liệu game có thích hợp với mọi loại thiết bị hay không.
- Performance testing (kiểm thử hiệu năng): rất quan trọng trong kiểm thử game. Game chạy chậm có thể khiến cho game không thể thành công, nhận rating thấp và không tạo được thương hiệu cho người sáng lập. Việc thực hiện kiểm thử hiệu năng giúp cho người kiểm thử hiểu được sự quan trọng của việc sử dụng những thiết bị khác nhau với hệ điều hành khác nhau và yêu cầu của game đối với người chơi. Nhiều game được phát triển mặc định dành cho các thiết bị high-end mà không có cơ hội nào để thử một mức phù hợp hơn trên thiết bị low-end.
- Localization testing (kiểm thử định vị): vô cùng quan trọng nếu như game nhắm tới thị trường toàn cầu. Toàn cầu tức là game dành cho mọi đối tượng người dùng. Khi tiêu đề, các dòng chữ hay nội dung của game cần được dịch và kiểm thử trên các thiết bị với những ngôn ngữ khác nhau, kiểu kiểm thử này có thể thực hiện một cách dễ dàng và tự động để thay đổi ngôn ngữ trên các thiết bị. Vấn đề về layout sẽ được phát hiện dễ dàng thông qua ảnh chụp màn hình.
- Regression testing (kiểm thử hồi quy): cần thực hiện khi có bất cứ thay đổi nào trong game. Ngày nay, hầu hết các mobile game đều có sự tương tác server-client, yêu cầu login, upload dữ liệu (như kết quả) và download dữ liệu (như hình ảnh, thông tin).
- Load testing (kiểm thử khi load): kiểm thử giới hạn của hệ thống, như số lượng người chơi tối đa trên server, nội dung đồ họa trên màn hình (số frame trên giây), hoặc sự tiêu tốn bộ nhớ…