Phương pháp tiếp cận theo cụm danh từ được đề xuất bởi Rebecca Wirfs-Brock, Brian Wilkerson, và Lauren Wiener. Phương pháp đề xuất việc xác định các lớp thông qua việc đọc trong các văn bản mô tả use case hoặc các mô tả yêu cầu để tìm kiếm và trích lọc các cụm danh từ. Các cụm danh từ có thể được xem là các ứng viên của các lớp và các động từ là các ứng viên của phương thức (method) của lớp. Tất cả danh từ hoặc cụm danh từ tìm được sẽ được phân thành ba loại:
- Các lớp hiển nhiên
- Các lớp mờ
- Các lớp giả tạo
Đầu tiên tất cả lớp thuộc loại lớp giả sẽ bị loại bỏ, vì nó không có mục đích hoặc không cần thiết để sử dụng. Các lớp thuộc hai loại còn lại sẽ trở thành các ứng viên. Quy trình xác định như sau:
Hình 1: Tiếp cận theo cụm danh từ (noun phrase)
1) Khởi tạo danh sách các lớp ứng viên
- Tìm các danh từ hoặc các cụm danh từ trong các mô tả use case, yêu cầu
- Tất cả các lớp phải có ý nghĩa trong lãnh vực ứng dụng, tránh đưa vào các lớp cài đặt được mô tả trong giai đoạn thiết kế.
- Đặt tên cho lớp
2) Loại bỏ các lớp giả
Các lớp ứng viên phải thuộc loại lớp hiển nhiên và lớp mờ.
3) Đồng nhất các lớp ứng viên trùng lắp
Cần rà soát lại danh sách để tìm kiếm các danh từ, cụm danh từ trùng lắp về ý nghĩa mặc dù cách dùng từ có khác nhau. Chúng ta chọn lựa danh từ, hoặc cụm danh từ chứa đầy ngữ nghĩa nhất và loại những danh từ, cụm danh từ khác.
4) Xác định các danh từ, cụm danh từ có thể là các thuộc tính
Các danh từ hoặc cụm danh từ là các thuộc tính khi:
- Chỉ được sử dụng như là giá trị
- Không có nhiều hơn một đặc trưng riêng, hoặc chỉ mô tả một đặc trưng của đối tượng khác.
5) Loại bỏ các lớp ứng viên không có mục tiêu hoặc không thuộc phạm vi hệ thống
Mỗi lớp phải có một mục tiêu khi thuộc hệ thống, mục tiêu này phải thật rõ ràng trong ngữ cảnh mục tiêu chung hệ thống. Nếu chúng ta không thể diễn đạt mục tiêu của lớp trong hệ thống thì loại ra khỏi danh sách. Hoặc các lớp mặc dù có tham gia vào hoạt động của hệ thống, tuy nhiên nó không thuộc phạm vi quản lý của hệ thống sẽ bị loại ra.
Nhận xét: Một hạn chế chính của cách tiếp cận cụm danh từ là nó phụ thuộc vào tính đúng và đầy đủ của các tài liệu mô tả. Điều này trên thực tế để có được những tài liệu này thì quả là khó. Hoặc chăng một văn bản lớn của hệ thống có thể dẫn đến quá nhiều lớp ứng viên! Dầu vậy, cách tiếp cận này rất có tính sư phạm và hữu dụng khi kết hợp với các cách tiếp cận khác.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: