Khi công nghệ đã di chuyển trong mọi doanh nghiệp hoặc ngành, các tổ chức yêu cầu một loạt các công cụ và nền tảng được phối hợp với nhau và cung cấp phương pháp tiếp cận giữa các tổ chức. Vì các doanh nghiệp chủ yếu dựa vào các nhóm CNTT để có khả năng tích hợp cũng như tạo quy trình và quy trình làm việc mới, nên họ có nhiều thứ hơn để phục vụ. Các nhiệm vụ vận hành như bảo trì định kỳ và ứng phó với sự cố chiếm phần lớn thời gian của các nhóm CNTT. Điều này khiến họ có rất ít phạm vi để hướng tới việc chuyển đổi hoặc tự động hóa cơ sở hạ tầng kế thừa đây cũng là một trong những lý do chính khiến các doanh nghiệp tụt hậu so với các công ty cùng ngành.
1. Tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT là gì?
Tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT đề cập đến quá trình sử dụng công nghệ và công cụ để tự động hóa việc quản lý, triển khai và giám sát cơ sở hạ tầng CNTT. Điều này có thể bao gồm máy chủ, thiết bị lưu trữ, thiết bị mạng, cơ sở dữ liệu và các thành phần khác trong môi trường CNTT của tổ chức.
Tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT có thể cải thiện năng suất, giảm sai sót và giúp các nhân viên CNTT có thể tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược phức tạp hơn bằng cách tự động hóa các quy trình thông thường như nâng cấp phần mềm, sao lưu và cung cấp tài nguyên. Ngoài ra, nó có thể hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được tính đồng nhất và tiêu chuẩn hóa cao hơn trong toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT của họ, điều này sẽ giúp việc quản trị và bảo trì trở nên đơn giản hơn.
2. Tại sao tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT lại quan trọng?
Trong một hệ sinh thái CNTT, có nhiều thành phần khác nhau trên các lớp khác nhau yêu cầu các quy trình thủ công và lặp đi lặp lại để bảo trì, quản lý và cập nhật. Để giải quyết thách thức này, các tổ chức cần tự động hóa CNTT để cải thiện tốc độ và sự linh hoạt của việc phân phối sản phẩm đồng thời hạn chế chi phí và độ phức tạp của cơ sở hạ tầng.
3. Làm thế nào để tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT?
Mặc dù tự động hóa có thể giúp các tổ chức giảm bớt căng thẳng do nhân viên làm công việc thủ công và lặp đi lặp lại, đồng thời hợp lý hóa các hoạt động CNTT. Để có thể tự động hóa một cách hoàn hảo thì nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải lập kế hoạch cẩn thận. Bởi vì không phải mọi quy trình đều phù hợp hoàn hảo để tự động hóa.
3.1. Thiết lập máy chủ (Server Provisioning)
Trong hoạt động CNTT, việc thiết lập máy chủ đề cập đến quá trình tự động triển khai và cấu hình tự động máy chủ trong cơ sở hạ tầng CNTT. Quy trình thiết lập máy chủ gồm nhiều bước như yêu cầu, phê duyệt, cung cấp, cấu hình, tích hợp và xác minh. Việc triển khai một phiên bản máy chủ mới dựa trên các mẫu được xác định trước, tích hợp máy chủ mới vào môi trường CNTT và đảm bảo rằng tất cả các tiêu chuẩn tổ chức đều được đáp ứng đều có thể được thực hiện bởi các nhóm CNTT một cách dễ dàng bằng cách sử dụng các quy tắc được xác định trước và công nghệ tự động hóa trong cơ sở hạ tầng CNTT.
3.2. Quản lý cấu hình (Configuration Management)
Khi quy trình này được tự động hóa, các chuyên viên CNTT có thể đồng bộ hóa hiệu quả các quy trình CNTT trên nhiều máy trạm và cài đặt đã triển khai. Với sự trợ giúp của các công cụ tự động hóa, các nhóm CNTT có thể nhanh chóng xác định các bộ phận cấu thành của cơ sở hạ tầng, chỉ định trạng thái cấu hình mong muốn, tạo và kiểm tra các mẫu cấu hình, theo dõi và kiểm tra các thay đổi cấu hình cũng như cập nhật quản lý cấu hình khi cần.
3.3. Triển khai ứng dụng (Application Deployment)
Tự động hóa triển khai ứng dụng là quá trình triển khai các ứng dụng phần mềm cho các môi trường khác nhau, bao gồm phát triển, thử nghiệm, dàn dựng và sản xuất. Tự động hóa triển khai ứng dụng nhằm mục đích làm cho việc triển khai phần mềm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, do đó giảm thời gian và công sức cần thiết cho việc triển khai cũng như giảm rủi ro mắc lỗi hoặc thời gian ngừng hoạt động.
3.4. Giải pháp điều phối (Orchestration)
Để đơn giản hóa và cải thiện việc quản lý cơ sở hạ tầng CNTT, các hoạt động phức tạp trên một số hệ thống và ứng dụng được tự động hóa thông qua quá trình điều phối. Bằng cách tự động hóa các quy trình điển hình, tự động hóa điều phối nhằm mục đích giảm bớt nhu cầu can thiệp thủ công và khả năng xảy ra sai sót.
Tự động hóa các quy trình điều phối có thể bao gồm phân phối các ứng dụng phần mềm, quản lý tài nguyên mạng, mua sắm và định cấu hình máy ảo. Các tổ chức có thể cải thiện hiệu quả, khả năng mở rộng và tính linh hoạt của các hoạt động CNTT của họ bằng cách sử dụng tự động hóa điều phối.
3.5. Tuân thủ và bảo mật (Compliance and Security)
Việc sử dụng các công nghệ và quy trình tự động hóa để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng CNTT an toàn, tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn, đồng thời bảo vệ khỏi các mối đe dọa được gọi là tự động hóa tuân thủ và bảo mật. Tự động hóa các quy trình như quét lỗ hổng, quản lý cấu hình và ứng phó sự cố có thể là một phần của tự động hóa bảo mật và tuân thủ.
4. Lợi ích của tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT
4.1. Giám sát các hoạt động CNTT theo thời gian thực
Cơ sở hạ tầng CNTT liên quan đến nhiều yếu tố như phần mềm, phần cứng, mạng lưới, yêu cầu cập nhật, cung cấp và cấu hình liên tục. Tuy nhiên, xử lý các tác vụ lặp đi lặp lại này theo cách thủ công không chỉ kém hiệu quả mà còn tẻ nhạt. Để giải quyết thách thức này, tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT cho phép các nhóm CNTT tự động hóa các tác vụ này và quản lý hiệu quả cơ sở hạ tầng bằng khả năng giám sát từ đầu đến cuối.
Phương pháp tự động hóa này cung cấp các bản cập nhật theo thời gian thực cho người dùng, cho phép các tổ chức xác định lỗi và lỗi trước khi chúng gây ra sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, với khả năng giám sát hiệu suất cơ sở hạ tầng và nhanh chóng khắc phục sự cố, nhân viên CNTT có được sự linh hoạt và kiểm soát tốt hơn đối với các quy trình quản lý cơ sở hạ tầng của họ.
4.2. Được bảo mật và tuân thủ
Sử dụng tự động hóa trong cơ sở hạ tầng CNTT có thể giúp các tổ chức đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn có liên quan, chẳng hạn như HIPAA, PCI-DSS và GDPR, bằng cách tự động hóa quy trình xác minh tuân thủ và duy trì các bản kiểm tra.
4.3. Hoạt động CNTT có thể mở rộng
Với tính năng tự động hóa trong cơ sở hạ tầng CNTT, các nhóm CNTT có thể mở rộng quy mô dễ dàng hơn bằng cách giảm nhu cầu can thiệp thủ công vào các tác vụ thông thường. Điều này có thể giúp các tổ chức thích ứng với nhu cầu kinh doanh đang thay đổi và xử lý khối lượng công việc ngày càng tăng hiệu quả hơn.
4.4. Đảm bảo cung cấp dịch vụ liên tục
Tự động hóa trong quy trình này cho phép các thành phần cơ sở hạ tầng CNTT kết nối bằng cách sử dụng mã thông qua tích hợp liên tục. Điều này giúp gắn kết các bộ phận với các nhiệm vụ liên quan và xác định những thách thức tiềm ẩn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Quy trình làm việc được cải thiện này dẫn đến cấu hình và phân phối liên tục các dịch vụ CNTT, giảm thiểu thời gian chết cho nhân viên. Công cụ tự động hóa tạo điều kiện tích hợp và phối hợp liền mạch các thành phần cơ sở hạ tầng CNTT, đảm bảo cung cấp dịch vụ hiệu quả và đáng tin cậy.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: