Mọi năm các công ti phần mềm đều nhận hàng nghìn đơn xin việc làm. Sau khi xem xét và loại bỏ nhiều đơn, bộ phận nhân sự gửi vài bản lí lịch tới cấp quản lí để xem xét và ra quyết định về việc tuyển ngƣời. Nhiều ngƣời quản lí bảo tôi rằng khi họ xét các đơn này họ thấy nhiều ngƣời thực sự là kém. Là người quản lí quyết định việc tuyển ngƣời, họ KHÔNG muốn phí thời gian phỏng vấn những ngƣời có bản lí lịch viết kém. Một ngƣời quản lí bảo tôi: “Khi ông có hai mƣơi hay năm mƣơi bản lí lịch để xem xét, ông chỉ có thể dành một hay hai phút cho từng bản lí lịch thôi. Nếu tôi không thấy điều tôi cần vào lúc đó, tôi chuyển sang lí lịch tiếp. Tuy nhiên, nếu tôi thấy thông tin là quan trọng với điều tôi cần ngay chỗ bắt đầu bản lí lịch thì tôi sẽ tiếp tục đọc thêm.”
Chìa khoá là cung cấp thông tin đúng theo dạng thức dễ đọc ngay từ đầu bởi vì bản lí lịch là cách để đi tới pha sau: ngƣời phỏng vấn và ngƣời phỏng vấn xác định ai sẽ đƣợc tuyển. Mọi công ti phần mềm thƣờng nhận đƣợc hàng trăm bản lí lịch cho mọi việc làm mở ra và không thể nào phỏng vấn đƣợc tất cả các đƣơng đơn cho nên bộ phận nhân sự kiểm điểm và loại bỏ bớt hầu hết các đơn xin việc dựa trên bản lí lịch của họ. Ngày nay, với ứng dụng điện tử, rất dễ cho ngƣời quản lí nhân sự nhấn phím “DELETE” ở máy tính của họ sau khi đọc lƣớt qua bản lí lịch, cho nên để thu hút đƣợc chú ý của họ, bản lí lịch của bạn phải “HOÀN HẢO”.
Có vài điều mà đƣơng đơn cần xem xét: Nếu bạn KHÔNG có đúng phẩm chất, ĐỪNG nộp đơn xin việc đó. Khi bản in về việc làm nói "Kiến trúc sư cấp cao có 5 năm kinh nghiệm," ĐỪNG nộp đơn xin nếu bạn chỉ mới tốt nghiệp vì bạn sẽ KHÔNG đƣợc vị trí đó và chỉ mất thời gian. Tôi biết rằng nhiều sinh viên viết mỗi một bản lí lịch và gửi nó đi xin mọi việc làm mà họ thấy quảng cáo trên báo chí hay internet. Đây là “SAI LẦM LỚN” bởi vì nếu bản lí lịch KHÔNG có điều mà việc làm này yêu cầu thì nó sẽ bị “VỨT BỎ”. Chìa khoá trong việc viết bản lí lịch là bạn phải điều chỉnh bản lí lịch của mình cho khớp với yêu cầu việc làm để cho bạn có thể có cơ hội được phỏng vấn. Lời khuyên của tôi là xem thật cẩn thận mô tả việc đƣợc đăng cho vị trí trí đó và viết lại bản lí lịch của bạn để sánh đúng với việc làm đó.
Chẳng hạn, mô tả việc phần mềm: “Yêu cầu có bằng đại học về Khoa học máy tính, có hai năm kinh nghiệm trong lập trình Java và C/C++ với tri thức về cơ sở dữ liệu Oracle.” Vậy bạn có thể bắt đầu bản lí lịch của mình bằng câu: “Tôi đang tìm một vị trí thách thức nhƣ một kĩ sƣ phần mềm có tập trung vào cơ sở dữ liệu Oracle.” Đó là tín hiệu đầu tiên của bạn cho ngƣời đọc bản lí lịch của bạn rằng bạn quan tâm tới vị trí mở ra của họ và bạn có phẩm chất cho việc đó. Rồi bạn có thể thêm vài câu sau: “Có bằng đại học về Khoa học máy tính từ đại học XYZ, có 2 năm kinh nghiệm lập trình C, C++ và Java trong vài bộ môn máy tính cũng nhƣ hỗ trợ cho website của trƣờng khi dùng các ngôn ngữ này. Trợ giúp cho cán bộ của trƣờng trong
quản lí bản ghi sinh viên dùng cơ sở dữ liệu Oracle.” Thực tế, bạn lấy các yêu cầu việc của họ và phản xạ chúng lại cho ngƣời đọc lí lịch. Bạn cần nêu những kĩ năng và phẩm chất quan trọng này ngay từ đầu bản lí lịch. Kĩ thuật này sẽ làm dễ dàng hơn cho bộ phận nhân sự xem bạn đáp ứng nhu cầu của họ tới mức nào.
Bản lí lịch là cái gì đó đại diện cho bạn khi thiếu vắng bạn, cho nên nó phải đƣợc viết ra một cách cẩn thận đặc biệt là ngày nay khi nhiều công ti đang dùng internet và các đơn xin tất cả đều ở dạng điện tử. Bạn phải kiểm điểm lại điều bạn đã viết trƣớc khi nhấn nút “SEND”. Tôi khuyên rằng bạn nên đọc và đọc lại cẩn thận bản lí lịch của mình nhiều lần, nếu cần thì nên có ai đó kiểm điểm lại nó để nhận diện lỗi chính tả và các lỗi văn phạm khác. Đúng văn phạm và ngắt câu là rất quan trọng nếu bạn muốn gây ấn tƣợng cho ngƣời sử dụng lao động. Bạn ĐỪNG BAO GIỜ dùng "thông điệp văn bản” giống nhƣ bạn “Chat” với bạn bè trong bản lí lịch của mình vì điều này KHÔNG thích hợp cho công việc. Bạn nên có địa chỉ email tốt dùng tên thực của bạn trong email nhà trƣờng hay cái gì đó thích hợp – email kiểu nhƣ “HipHopMan” tại hotmail.com hay “Crazygirl” tại gmail.com KHÔNG gây ấn tƣợng cho công ti nghiêm chỉnh định tuyển bạn.
Gần nhƣ mọi đại học đều có huấn luyện viết bản lí lịch và cách xin việc và sinh viên cần tận dụng ƣu thế của các dịch vụ này. Khi ngƣời quản lí nhận đƣợc bản lí lịch viết kém, điều đó nghĩa là đƣơng đơn KHÔNG quan tâm tới việc đƣợc tuyển để làm gì và nếu đƣơng đơn KHÔNG quan tâm bạn có cho rằng ngƣời quản lí thực sự quan tâm không? Bản lí lịch xin việc KHÔNG phải là cơ hội, KHÔNG phải là đánh bạc, và KHÔNG về vận may mà là công việc NGHIÊM CHỈNH.
Phần lớn các nhà quản lí nói với tôi rằng điều họ quan tâm tới là ai đó đam mê cố gắng làm với bất kì cái gì. Chẳng hạn một sinh viên phần mềm tạo ra website cho trƣờng học, giúp kèm bạn bè trong môn lập trình và tích cực trong cộng đồng bởi việc tình nguyện. Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý là có các hoạt động phụ trong cuộc sống của bạn, KHÔNG chỉ là danh sách các môn học của đại học. Những ngƣời quản lí thích các đƣơng đơn nói cho mình về họ là ai và họ làm gì trong cuộc sống của họ. Chẳng hạn: "Tôi đã dành ba năm vừa qua quản lí website cho trƣờng của tôi, thiết kế, thực hiện các câu hỏi và trả lời cho sinh viên” hay “Tôi đã tình nguyện giúp các nạn nhân bão lụt vì nhiều ngƣời trong số họ là bạn tôi.” Chút thông tin này làm cho họ quan tâm bởi vì nó kể cho họ cái gì đó về đƣơng đơn nhƣ "con ngƣời". Họ có thể thấy rằng các đƣơng đơn này có chăm nom tới trƣờng của mình, bạn bè mình, cộng đồng của mình và KHÔNG chỉ là “cái tên” với các kĩ năng ngôn ngữ lập trình.
Nếu bạn mới tốt nghiệp đại học về Khoa học máy tính hay Kĩ nghệ phần mềm, ngƣời quản lí tuyển ngƣời sẽ mong đợi rằng bạn biết cách lập trình trong C, C++ hay Java. Ít nhất bạn có tri thức nào đó về kiến trúc và thiết kế phần mềm cho nên bạn KHÔNG cần dành nhiều thời gian về các chủ đề này. Có thể một câu nhƣ “Kĩ năng trong C, C++, Java, và kiến trúc, thiết kế phần mềm” sẽ là đủ. ĐỪNG liệt kê những thứ tầm thƣờng nhƣ “Window 7, hay Google, hay Word, Excel, Internet, Facebook, You Tube hay bất kì trò chơi máy tính nào mà bạn thích v.v.”
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: