Trung tâm trách nhiệm là từng bộ phận trong doanh nghiệp được xác định mục tiêu cụ thể. Các cấp quản lý sẽ phải chịu trách nhiệm về lĩnh vực hoạt động của mình, của thuộc cấp và tất cả các hoạt động khác thuộc trách nhiệm của họ. Ví dụ: trung tâm chi phí, trung tâm lợi nhuận, trung tâm đầu tư... Mỗi cấp sẽ có các trung tâm trách nhiệm tương ứng. Một trung tâm trách nhiệm có thể chỉ có một người hoặc một bộ phận chức năng (nhiều người). Mỗi trung tâm trách nhiệm có một người quản lý theo sự ủy quyền của ban quản lý cấp trên.
Trung tâm trách nhiệm sẽ nhận được các mục tiêu từ ban quản lý cấp trên (điều này tạo dòng thông tin từ trên xuống dưới) và ngược lại, nó cung cấp các thông tin về tình hình thực hiện mục tiêu của trung tâm cho ban quản lý cấp cao (nó tạo luồng thông tin từ dưới lên trên).
Trong doanh nghiệp thường hình thành các trung tâm trách nhiệm sau:
- Trung tâm chi phí là trung tâm chịu trách nhiệm chi phí thực tế phát sinh tại trung tâm. Nó giúp đánh giá khả năng của người quản lý trung tâm bằng cách so sánh chi phí dự toán và chi phí thực tế phát sinh trong kỳ.
- Trung tâm lợi nhuận là trung tâm chịu trách nhiệm thực hiện lợi nhuận. Lợi nhuận được thực hiện bằng cách lấy doanh thu trừ đi chi phí phát sinh ở trung tâm, qua đó so sánh lợi nhuận thực tế đối với lợi nhuận đã dự toán cùng kỳ.
- Trung tâm đầu tư là trung tâm chịu trách nhiệm kiểm các khoản đầu tư từ chủ sở hữu trong kỳ.
- Việc phân chia các trung tâm trách nhiệm được thể hiện cụ thể trong cơ cấu tổ chức doanh nghiệp.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: