Vài kinh nghiệm giảng dạy phần các chu trình kế toán
Trong môn HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN, phần các chu trình kế toán là một phần khá dài và phức tạp; tuy nhiên về mặt nghiệp vụ kế toán, sinh viên đã và sẽ học trong các môn chuyên ngành của mình.
Khi trình bày môn này, nếu sa đà vào các kiến thức, nghiệp vụ kế toán, người trình bày sẽ không đủ thời gian, nhưng nhấn mạnh các kiến thức này không phải là phần chính, phần trọng tâm của chương.
Trọng tâm chính cần thể hiện đó là các kiến thức công nghệ thông tin, hệ thống thông tin áp dụng trong chương này là gì, đó là những khác biệt của môn học, những vấn đề mới mẻ đối với sinh viên. Với cách trình bày này, sinh viên sẽ tổng hợp được kiến thức trong môn học; cụ thể sinh viên sẽ rõ hoặc trả lời được các câu hỏi; ví dụ với chu trình chi phí:
+ Các qui trình thủ tục làm việc trong chu trình chi phí là gì?
+ Các lưu đồ (flowchart) tương ứng trong chu trình chi phí là gì? Tác dụng của chúng?
+ Các chứng từ sử dụng trong chu trình chi phí và các thông tin, dữ liệu tương ứng trong các chứng từ đó?
+ Cách tổ chức dữ liệu cho chu trình chi phí?
+ Cách kiểm soát các hoạt động của chu trình chi phí?
+ …
Từ đó sinh viên mới thấy được tác dụng của toàn bộ phần này (CÁC CHU TRÌNH KẾ TOÁN) và hứng thú hơn với kiến thức và toàn bộ môn học HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN.
(Bài viết)
GV: Nguyễn Quang Ánh
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: