Ngày nay thuật ngữ công nghệ thường nói tới công nghệ nano, công nghệ sinh học và công nghệ thông tin. Hiện thời những công nghệ này đang đặt ra các thách thức cho doanh nghiệp hiện có. Chúng không chỉ phá vỡ thị trường dành cho các sản phẩm đã có uy tín mà còn thay đổi mong đợi của khách hàng. Chẳng hạn, công nghệ thông tin đã phá vỡ các doanh nghiệp có uy tín lớn với cửa hàng trực tuyến. Công nghệ sinh học đã phá vỡ thị trường nông nghiệp bằng việc tạo ra cây trồng biến đổi gen mà có thể mọc trong điều kiện khắc nghiệt. Công nghệ nano đã phá vỡ khoa học sự sống, điện tử, và công nghiệp chăm sóc sức khoẻ bằng việc tạo ra sản phẩm mới thậm chí không tồn tại vài năm trước. Cùng nhau những công nghệ mới này có thể dẫn lái doanh nghiệp có áp dụng chúng tới các giá trị cao hơn.
Trong doanh nghiệp truyền thống, công nghệ giữ vai trò hỗ trợ nhưng ngày nay công nghệ phải giữ vai trò chiến lược và công ti biết cách tận dụng ưu thế của công nghệ sẽ làm tốt. Chẳng hạn, Google, Amazon, eBay và Facebook là các doanh nghiệp nơi công nghệ đóng vai trò chiến lược. Google không làm tiền trên động cơ tìm của nó mà vào quảng cáo. Càng nhiều người dùng Google, giá nó tính cho các khách hàng quảng cáo càng cao. Amazon bắt đầu là đại lí sách trực tuyến nhưng công nghệ thông tin của nó đã cho phép nó mở rộng sang các khu vực khác, kể cả cung cấp dịch vụ tính toán mây. eBay bắt đầu như một mô hình đấu giá cho những thứ đã dùng rồi nhưng công nghệ của nó giúp nó mở rộng thành thị trường bán lẻ khổng lồ. Facebook bắt đầu như một mạng xã hội cho sinh viên đại học ở Harvard nhưng bây giờ nó trở thành mạng xã hội kết nối hơn nửa tỉ người trên trái đất. Những công ti này đã khai thác sức mạnh của công nghệ để đạt tới thị trường khổng lồ và đạt tới giá trị doanh nghiệp lớn điều không tồn tại trước đây.
Công nghệ thay đổi nhanh yêu cầu những thay đổi chính trong qui trình doanh nghiệp và vai trò của nhân viên. Tư duy mới, viễn kiến mới và phương pháp quản lí mới được cần tới. Hệ thống cấp bậc quản lí trên xuống hiện thời không còn hợp thức và phải bị thay thế bằng hệ thống quản lí nhanh nhẹn hơn, điều có thể nhanh chóng thay đổi để đáp ứng cho nhu cầu thị trường mới. Các công ti phải được tổ chức lại để đáp ứng thực tại thị trường. Cấp quản lí phải thích nghi với học liên tục để ra quyết định đúng. Tích hợp công nghệ và quản lí doanh nghiệp là cách tiếp cận đa chiều nhưng ngày nay chỉ vài doanh nghiệp biết cách làm điều đó hiệu quả. Đó là lí do tại sao giáo dục phải thay đổi để tạo ra ưu thế doanh nghiệp và lãnh đạo thị trường để duy trì tăng trưởng. Công nghệ không chỉ là phương tiện để làm tiền mà còn là yếu tố biến đổi sản phẩm và mong đợi của khách hàng. Quản lí công nghệ phải được coi là vấn đề lập kế hoạch chiến lược xứng đáng có được sự chú ý nghiêm chỉnh và phải được tích hợp với quản lí doanh nghiệp.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: